หน้าแรก » ข่าวทั่วไป » "องค์การบริหารส่วนตำบลท่าขุนราม ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอัตลักษณ์และตลาด 3 วิถีไทย"

"องค์การบริหารส่วนตำบลท่าขุนราม ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอัตลักษณ์และตลาด 3 วิถีไทย"

โพสต์โดย : admin เมื่อ 14 ธ.ค. 2564 11:41:56 น. เข้าชม 114 ครั้ง แจ้งลบ

"องค์การบริหารส่วนตำบลท่าขุนราม ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอัตลักษณ์และตลาด 3 วิถีไทย"

 เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 องค์การบริหารส่วนตำบลท่าขุนรามจัดกิจกรรม ท่องเที่ยวเชิงอัตลักษณ์ 3 วิถี ชุมชนตำบลท่าขุนราม อำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มี ผศ.ดร.รัชนีวรรณ  บุญอนนท์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ร่วมกับ อบต.ท่าขุนราม โดย ดร.พวงรัตน์ สีม่วง ปลัด อบต.มอบหมายให้นางวันเพ็ญ อินทร์โพธิ์ หัวหน้าสำนักปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่าขุนราม และนางสังวาล คงเนียม ประธานวิสาหกิจชุมชนตำบลท่าขุนราม  ร่วม กันผลักดันให้เกิดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อประโยชน์ของชุมชนชาวตำบลท่าขุนราม โดยในวันนี้ในภาคกลางวันได้พานักท่องเที่ยวร่วมเที่ยวชมวัดวาอาราม ตลาดชุมชนสไตล์ร่วมสมัย ชิมอาหารพื้นถิ่น ช้อปสินค้าชาวบ้าน และร่วมเรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้านตำบลท่าขุนราม ผ่านพิพิธภัณฑ์ 3 วิถี พร้อมทั้งพาไหว้พระที่วัดอุทุมพร หมู่ที่ 1 และวัดตะเคียนทอง หมู่ที่ 2 รับฟังเรื่องราวความศักดิ์สิทธิ์ของตะเคียนทองใหญ่ อายุกว่า 700 ปี เส้นผ่าศูนย์กลางลำต้น 9 เมตร ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ภายในวัดตะเคียนทอง  หลังจากนั้นได้มารับประทานอาหารพื้นบ้านที่ร้านแซบนัว ที่หมู่ 8 บ้านน้ำโท้ง ชิมอาหารพื้นบ้าน และในภาคกลางคืนจะมีการจำหน่ายสินค้าของชาวบ้านในตลาดวิถี บริเวณลานวัดอุทุมพรด้วย
             ตลาดสามวิถี คือ ตลาดที่ดึงเอาเอกลักษณ์ของชุมชนท่าขุนราม ที่มีการผสานวัฒนธรรมของ กลุ่มคนไทยสามถิ่นได้แก่ คนถิ่นอีสาน คนถิ่นเหนือ และคนถิ่นภาคกลาง ที่อพยพย้ายถิ่นมาใช้ชีวิตร่วมกัน เกิดเป็นชุมชนสามวิถี ด้วนเหตุนี้ จึงได้มีการจัดตลาดนัด ที่รวมเอา วัฒนธรรมสามวิถี ไม่ว่าจะ งานฝีมือ อาหาร ศิลปะ มารวมกัน เผื่อสะท้อนถึงตัวตนของชุมชนท่าขุนราม
ในงานจะมีการซ่อนอัตลักษณ์ของชุมชนไว้ ไม่ว่าจะ ตราสัญลักษณ์ของตลาดสามวิถี ที่เป็นรูป ก๋วยฉลาก อันมาจากงานประจำปีของชุมชน ที่เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต และทุกๆครั้งที่มีการจัดงาน เหล่าหนุ่มสาวที่เดินทางออกไปทำงาน ไปเรียน ต่างถิ่น ก็จะกลับมาร่วมงาน ซึ่งสะท้อนถึงความสัมพันธ์ในชุมชน สีหลักที่ใช้ในการออกแบบ ก็จะเป็นสี ขาว น้ำเงิน แดง เหลือง ที่ถอดออกมาจากศิลปะ ท้องถิ่นในแต่งละวิถีชีวิต โดย วิถีเหนือจะเป็นสีแดง อีสานจะเป็นสีน้ำเงิน และ ภาคกลางที่เป็นสีเหลือง ทอง และ สีขาว แทนชุมชนที่เปิดรับเอาวัฒนธรรมต่างๆ เข้ามารวมไว้ด้วยกัน 
และยังมีการนำเอางานฝีมือ งานจักรสาน ที่สะท้อนถึงภาคต่างๆ มาจัดแสดงในรูปแบบของงานศิลปะ ร่วมสมัย สำหรับใช้ตกแต่งในบริเวณต่างๆในตลาด
นอกจากทางด้านศิลปะแล้ว ภายในงาน ยังเต็มไปด้วยอาหารประจำท้องถิ่นภาคต่างๆ ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และยังมีงานหัตถกรรมโดยฝีมือคนในชุมชนมาแสดง และ  จัดจำหน่ายในงานอีกด้วย
        
ขอบคุณ/ภาพข่าวคุณสุเทพ 13 สยามไท
Loading the player...

News Update